วัตถุประสงค์และคุณลักษณะบัณฑิต
ข้อมูลทั่วไป วัตถุประสงค์และคุณลักษณะบัณฑิต โครงสร้างหลักสูตร แผนการศึกษา เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
ปรัชญาของหลักสูตร
การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มุ่งเน้นการพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยมีปรัชญาการศึกษาให้เป็นการจัดการศึกษาตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้านเพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และพัฒนาผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเองซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน เน้นถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) การจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-Based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทาง ดังนั้นหลักสูตรจึงมีการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ดังนี้
“เรียนรู้ตลอดชีวิต คิดวิจัยสิ่งที่ทันสมัย ผลิตผลงานให้ใช้ประโยชน์ได้ ใส่ใจสังคม”
“เรียนรู้ตลอดชีวิต” ผู้เรียนสามารถเข้าใจศาสตร์พื้นฐานและขั้นสูงของวิศวกรรมเครื่องกล รวมถึงศาสตร์พื้นฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ สืบค้นข้อมูลและแหล่งความรู้ด้วยตนเองได้ เชื่อมโยงความรู้ ให้เข้ากัน มุ่งสู่การแก้ปัญหาอย่างเข้าใจและถูกต้อง
“คิดวิจัยสิ่งที่ทันสมัย” ผู้เรียนมีหลักการวิจัยที่ดี มีความเข้าใจว่าอะไรคือปัญหาที่ควรแก้ไขให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้นและก้าวทันเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ สามารถเข้าถึงและใช้เครื่องมือวิจัยและวิเคราะห์ที่ทันสมัย
“ผลิตผลงานให้ใช้ประโยชน์ได้” ผู้เรียนสามารถผลิตผลงานวิจัยที่ประยุกต์ให้เข้ากับความรู้สมัยใหม่ในยุคที่มีการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยี (Disruptive Technology) และการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก มีหลักคิดของการเป็นผู้ประกอบการและคำนึงถึงการนำผลงานไปใช้ประโยชน์
“ใส่ใจสังคม” ผลงานและกระบวนการผลิตผลงานนั้นต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีม ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถเรียนรู้อย่างยั่งยืน มีทักษะทางวิศวกรรมเครื่องกลที่ทันยุคสมัยมีจรรยาบรรณ ทำงานเป็นทีม และคำนึงถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้ บัณฑิตสามารถ
- PLO 1 รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
- PLO 2 ใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมเครื่องกลหรือเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยช่วยออกแบบ ทำนาย และวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้ถูกต้อง
- PLO 3 แก้ปัญหาระบบทางวิศวกรรมเครื่องกลให้กับอุตสาหกรรมที่เป็นทิศทางของประเทศหรืออุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ภาคใต้ด้วยวิธีการวิจัยโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์
- PLO 4 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
- PLO 5 สื่อสารทางวิชาการโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและตรงประเด็น